ทำไม เด็กเด็ก ไม่ชอบเรียน คณิตศาสตร์

ทำไม เด็กเด็ก ไม่ชอบเรียน คณิตศาสตร์

คณิตศาสตร์ / เลข วิชาสำคัญ ที่ต้องเรียน ไม่เรียน ไม่ได้ นะจ๊ะ

เด็กเด็ก หลายคนในยุคนี้ ถ้าถามว่า ชอบเรียนวิชาอะไร จะได้คำตอบหลากหลาย วิทยาศาสตร์ ศิลปะ แต่จะได้ยินน้อยมาก ที่ชอบ เรียนเลข ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น

เด็กไม่ชอบเรียนเลข เพราะเลขไม่สนุก เด็กไม่ชอบเรียนเลข เพราะเลขยากทำไม่ได้

เด็กไม่ชอบเรียนเลข เพราะครูดุ ครูน่าเบื่อ การบ้านยาก ไม่มีใครสอน ทำไม่เป็น

สาเหตุ ที่ทำให้ เด็กเด็กไม่ชอบเรียนเลข ถ้าคิดดูดีดี มันคือ สาเหตุเชิงอุปสรรค ทั้งสิ้น ในยุคที่มือถือ แอนิเมชั่น ภาพถ่ายคมชัด สื่อวิดีโอ ยูทูป เยอะแยะเต็มไปหมด แต่มีสื่อเกี่ยวกับการสอนเลข น้อยมาก ทำให้ ความสนใจ ความพยายาม ที่จะเรียนลดลง อย่างเห็นได้ชัด

แต่ถ้าเมื่อไหร่ ก็ตาม เราสามารถ สร้างแรงจูงใจ ในการเรียนได้ กำจัดปัญหาเหล่านั้นของ เด็กเด็กได้ เค้าหันกลับมาเรียนเลข ได้มากขึ้น ที่สำคัญ ต้องให้เค้าเรียนโดยไม่บังคับ และ ให้เค้าได้ ลิ้มรสกับความสำเร็จเมื่อตั้งใจเรียนเลข ยกตัวอย่าง

กรณีศึกษา 1 จากห้องเรียนจริง

น้อง ป2 ไม่ชอบเรียนเลข สอบเลขคาบเส้นตลอด บางครั้งก็สอบตก คุณแม่พามาเรียนพิเศษเลข แต่น้องปฏิเสธ ที่ศูนย์นั้น มีเรียนวิทย์ศาสตร์ ที่เน้นการทดลอง ที่สนุก น้องจึงขอคุณแม่เรียนเฉพาะวิทยาศาสตร์ ต่อรองอย่างไร ก็ไม่ยอมเรียนเลข คุณแม่จึงต้องยอมแพ้ในเบื้องต้น ต่อมาน้องมีความคุ้นเคยกับสถานที่ มาก็เห็นเพื่อนเพื่อนคนอื่นเค้าก็ เรียนเลขด้วย และการเรียนก็ไม่เครียดมาก ในไม่ช้าความพยายามของคุณแม่ก็สำเร็จไป 1 ขั้น คือ น้องยอมเรียนเลข พร้อมกับ การเรียนวิทยาศาสตร์ ด้วย หลังจากเรียเลขไป 4 เดือน เริ่มเห็นผล คือ คะแนนของน้องดีขึ้น แบบทีละเล็กทีละน้อย ด้วยความที่น้องเป็นเด็กฉลาด แต่อาจจะขาดความรอบคอบ การเรียนแบบวัดผลและเรียนรู้น้องไปด้วย จึงทำให้ผู้สอน มักจะพร่ำสอนไปทุกครั้ง เช่น อย่าลืมใส่หน่วย เขียนตัวหนังสือให้ชัดเจน แยกให้ออกระหว่าง 1 กับ 7 เป็นต้นทำให้ น้องสามารถทำคะแนนเลขได้อย่างมากมาย ในปัจจุบัน บางครั้งเกือบเต็ม ภายในระยะเวลา 6 เดือน ที่สำคัญ ไม่ได้ อยู่่ที่คะแนน สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด น้องไม่เกลียดวิชาเลขแล้ว เพราะเค้าทำได้

ตัวน้องจึงเปิดโอกาสให้ตัวเอง ได้เรียนรู้เลขและทำความเข้าใจกับ เลข

ปัญหาการไม่ชอบเลข ควรต้องแก้ตั้งแต่ ประถม เพราะเลขจะยากขึ้น และ ซับซ้อนไปเรื่อยเรื่อย เมื่ออยู่มัธยม การแก้ไขก็จะยาก

Related posts